วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

ไฟหรี่ ไฟหน้า เวลาขับรถ อย่าลืมใช้ เพื่อความปลอดภัยของคุณเอง

เปิดไฟหรี่ หรือ ไฟหน้ารถ กันเถอะ เมื่อเริ่มมืด ฟ้าครึ้ม รุ่งสาง

   การขับรถบนท้องถนน ได้พบเจอกับหลากหลายปัญหาที่เกี่ยวเนื่องจากผู้ใช้รถใช้ถนนด้วยกันเอง คิดผิดๆในเรื่องการใช้รถใช้ถนน อย่างเรื่องการเปิดไฟหรี่ หรือไฟหน้ารถ


อากาศอย่างงี้ เปิดไฟหรี่ ไฟหน้า กันเถอะครับ


รถรุ่นใหม่ๆ อาจจะผลิตมาให้อำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับผู้ใช้รถคันนั้นๆ จนทำให้ ผู้ใช้รถลืมคำนึงถึง เพื่อนร่วมถนนว่าเขาจะได้รับผลอย่างไรจากการได้รับความสะดวกสบายของตัวเองในรถคันใหม่
หรือ ความเข้าใจผิดของผู้ใช้รถอีกมากที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ในการใช้งานรถยนต์ จนเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ จากความเข้าใจผิด และเห็นแก่ตัวก็ว่าได้

เรื่องหนึ่งที่ถูกละเลย ไม่ใส่ใจกันค่อนข้างมาก คือ การเปิดไฟหรี่ ของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นตอนพลบค่ำ ฟ้าสางใหม่ๆ มีฝนฟ้าคะนองมืดครึ้ม ที่จะกล่าวถึงเรื่องนี้ก็เพราะว่า หลายๆคนหลายๆคัน มักไม่ยอมเปิดไฟหรี่ กันเสียเลย อาจจะเพราะคิดว่า เรามองเห็นทางแล้วไม่ต้องเปิดหรอก ลืมเปิดไฟหรี่ไฟหน้า เพราะไฟหน้าปัดในรถยนต์สว่างเองแล้วหรือเรืองแสงเอง ทำให้ตัวเรามองเห็นแล้ว หรือแม้แต่ไม่เปิดเพราะกลัวแบตหมดไฟ

หลายคนจะรู้ไหมว่า ถ้าเราไม่เปิดไฟหรี่ เมื่อถึงเวลาที่ควรเปิด ผลจะเป็นอย่างไร
เคยสังเกตุ ไหมว่าถ้าอากาศครึ้มๆ ฟ้าขมุกขมัว หรือตอนฟ้าสาง เรามองเห็นรถคันอื่นๆได้ชัดเจนขนาดใหน
เคยไหม ขับรถกลางคืนมาทั้งคืนจนรุ่งสาง สายตาเราเป็นอย่างไรกับสิ่งรอบข้าง


เปรียบเทียบดูน่ะว่า เปิดกับไม่เปิด

สาเหตุที่มาบอกว่า ควรเปิดไฟหรี่ หรือ ไฟหน้า เมื่อถึงเวลาควรจะเปิด ก็เพราะว่า บนถนนมีคนหลากหลาย สายตาของบางคนก็ไม่ได้ดีเท่าๆกับอีกบางคน หากอากาศมืดๆ มัวๆ เขาจะมองไม่เห็นรถคันที่กำลังสวนมา อยู่ข้างหน้า หรือ กำลังออกจากซอย กำลังกลับรถ หากปราศจากไฟหรี่ แดงๆเรื่อๆ ที่มันแยงสายตา มากกว่าบั้นท้ายรถอันงดงามแต่ไม่ได้เปิดไฟหรี่ น่ะครับ ดังนั้นหากคิดถึงความปลอดภัย ลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุลง ก็จงช่วยกันเปิดไฟหรี่ซ๋ะเถอะครับ

รถบางคัน คนขับก็ขับมาทั้งคืน ดังนั้นสายตาของเขาจะยังปรับตัวไม่ได้ ฉะนั้นตอนเช้าๆ ก็ควรจะเปิดไฟหรี่ไว้บ้าง ไม่เสียหลายหรอกครับ อย่ามัวแต่คิดว่า เฮ้ยสว่างแล้ว มองเห็นถนนแล้ว ไม่ต้องเปิดไฟหรอก หรือ อย่าไปกลัวคนอื่นจะว่าหากเราจะเปิดไฟหรี่ทิ้งไว้เมื่อขับอยู่บนถนน


อย่างนี้ คิดว่าควรทำแบบใหนครับ

ผมเคยขับรถ บนถนนที่มีสองเลน สวนกันไปมาทั้งเวลาพลบค่ำ และ เช้ามืด บางครั้งแซงขึ้นไปแล้วจึงจะมองเห็นรถสวนมาเพราะเขาไม่ได้เปิดไฟหรี่ แต่ถ้ามีไฟหรี่ เราก็มองเห็นแต่ไกลอยู่แล้ว

ลองนำไปปฏิบัติกันดูน่ะครับ อย่าคิดเพียงว่าเราเห็นแล้ว อย่าลืมว่าบนถนน มีอีกหลายคนเขาใช้ทางร่วมกับเรา เราเปิดไฟไว้ เพื่อให้คนอื่นเห็นเราง่ายๆ ดีกว่าไปคิดว่า เดี๋ยวไฟแบตจะหมดเร็ว อายเขาเปิดทำไมสว่างแล้ว อะไรทำนองนี้
ชีวิตเรา ทรัพย์สินของเรา เราหาทางป้องกัน ลดโอกาสการสูญเสีย ด้วยตัวเราเองด้วย จะดีมากที่สุด


บทความนี้ เขียนไว้ที่ Eco car Club dot net

อย่าลืมแวะไปเยี่ยมชม เรื่องน่ารู้อื่นได้อีก ที่ Honda brio Amaze Community

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น