วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

การใช้ถนน ร่วมกับ รถบรรทุก รถพ่วง รถเทรลเลอร์

ความปลอดภัย ระหว่าง รถเรา กับ รถสิบล้อ รถพ่วง รถเทรลเลอร์
วันนี้ Honda brio Amaze Community ขอเขียนบทความ เกี่ยวกับการขับรถบนท้องถนน ที่ต้องพบเจอกับ บรรดาสิงห์รถบรรทุก รถพ่วง รถสิบล้อ รถเทรลเเลอร์ ซึ่ง บางพื้นที่อย่างใน กทม เมืองใหญ่ๆ บางเมือง ที่ห้ามรถประเภทที่ว่ามา เข้าไป ก็คงจะไม่ค่อยได้พบพานกับพวกเขาสักเท่าไร แต่คงมีสักวัน ที่คุณๆ ที่ขับรถเก๋ง รถกระบะ รถสปอร์ต หรือรถมอเตอร์ไซค์ ต้องได้ใช้ถนนร่วมกับ รถบรรทุก อย่างแน่นอน และ ผมขอ นำเสนอ ในการใช้ถนนร่วมกับบรรดา รถบรรทุก( สิบล้อ รถพ่วง รถเทรลเลอร์ ขอรวมไว้ว่า รถบรรทุก หละกัน ) ให้ปลอดภัย เราๆ ที่ขับรถเล็ก หลายๆคน คงคิดว่า คนขับรถบันทุก นี่ช่างใจใหญ่ ใจโต เหมือนรถที่เขาขับ ที่มันคับถนน ไปหมด ผมเลย ขอเอาอีกแง่มุมหนึ่ง ที่บางคนอาจจะ ลืมคิดไป คาดไ่มถึง ใจแคบไปนิด แล้วทำให้เกิดปัญหา กับรถบรรทุกขึ้นมาได้ ในวันใดวันหนึ่ง เอาเป็นว่า ค่อยๆอ่านไป แล้วคงจะเข้าใจได้บ้างว่า ทำไมผมจึงบอกมาแบบนั้น และ ที่คุณๆจะพบเจอบนถนน ก็จะมีลักษณะ ดังนี้
รถบรรทุก กำลังเลี้ยวกลับรถ ก็ไม่ดูให้ดี - วงเลี้ยวกว้างงงงงงง มาก เพราะ รถบรรทุก เป็นรถขนาดใหญ่ และยาว เนื่องจากต้องทำมาเพื่อให้บรรทุก สิ่งของให้ได้มากๆ ดังนั้น เมื่อคุณเห็นเขา ให้สัญญาณว่าจะเลี้ยว ไม่ว่าซ้าย หรือ ขวา เพื่อความปลอดภัย ก็ควรอยู่ห่างๆเขาอย่างน้อยที่สุด ก็ควรหยุดรถของเรา ณ ตำแหน่งเทียบเท่ากับ บั้นท้ายรถของเขา ในกรณี วิ่งตามๆกันไป แล้วพบว่า รถบรรทุก วิ่งอยู่ช่องซ้ายสุด แต่เปิดไฟเลี้ยวขวา หรือ วิ่งอยู่ช่องขวาสุด แต่เปิดไฟเลี้ยวซ้าย นั่นหมายถึงเขากำลังจะเลี้ยว หรือ กลับรถ ถ้ารถของเราอยู่ห่างจากรถบรรทุกคันนั้น ไกล้ๆ ก็รีบแซงไปเสีย แต่ถ้า เราอยู่ห่างจากเขาไกลหน่อย ก็ควรชะลอรถ ให้เขาดีกว่า ปลอดภัยกว่าเยอะ ถ้าท่านเคยสังเกตุ เวลาวิ่งอยู่บน ถนนไฮเวย์ หรือ ทางหลวงเส้นหลักๆ บริเวณจุดกลับรถ จะมีการทำช่องทางเดินรถกว้างออกไปจากขอบทางปกติ ไปอีกพอสมควร ก็เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ เหล่ารถบรรทุก และ เพื่อความปลอดภัย ของเราๆด้วย นั่นเอง เพราะถ้าไม่มีการทำช่องพิเศษแบบนั้นไว้ รถบรรทุกก็กลับรถลำบาก ต้องเบียดๆช่องทางด้านซ้ายไว้ เพื่อจะกลับรถ เพราะไม่อย่างนั้น ก็จะกลับไม่พ้น รถวิ่งตามหลังมาก็จะแซงขวา แล้วก็ไม่ดูตาม้าตาเรือ เสียบกลางลำรถ บรรทุกเข้าให้ หรือ กลับรถแล้วไม่พ้นต้องถอยหลัง ทีนี้หละ เรื่องยาวครับ ดังนั้น ควรใช้ความระมัดระวัง เมื่อจะถึงจุดกลับรถ เพราะโดยปกติ จะมีป้ายบอกไว้อยู่แล้ว ป้ายบอกจุดกลับรถ ไม่ได้มีไว้บอกให้รู้ว่า กลับรถตรงนี้ได้ แต่บอกให้เรา ระวังด้วยน่ะ จะถึงจุดกลับรถแล้ว ...
ขับรถจิตใคก็ควรจะอยู่บนถนน - เปลี่ยนช่องทาง ยากหน่อย เพราะรถเขาหนัก จะทำวูบวาบ เหมือนเราๆ ไม่ได้ ดังนั้น จะหวังให้เขา เปลี่ยนช่องทางไปชิดซ้าย ทันทีที่เราต้องการ ก็คงจะยาก อันนี้ ขึ้นอยู่กับ สถานการณ์ก่อนหน้าของเขา ว่าเขาผ่านอะไรมา เช่น เขามาจากซอยซ้ายมือเรา เลี้ยวขึ้นมาบนทางหลวง เขาก็ต้องชิดไปทางเดินรถด้านขวา เพื่อให้ท้ายรถของเขา ไม่ตกขอบทาง ดังนั้น ถ้าเห็นเขาขึ้นมาแล้ว ก็ยกคันเร่ง ชะลอหน่อย หรือถ้าเรา กำลังมาอย่างเร็ว เราก็ขับรถชิดไปช่องทางด้านซ้าย แล้ว เปิดไฟสูงบอกเขาหน่อยว่า กรูจะไปทางช่องซ้ายน่ะ เชิญท่านวิ่งช่องขวาไปก่อนเลยหละกัน กรูรีบ ไม่งั้นคุณก็ต้องรอให้เขาตั้งลำได้ แล้วก็ค่อยๆ ชับชิดซ้ายไป ผมขับรถ ไม่เคยรถให้รถบรรทุกหลบผม ผม จะไปเป็นปกติ อยากวิ่งทางขวา วิ่งไป ผมไปทางซ้ายได้ นอกจาก ทางซ้ายหลุมมันเยอะ ผมก็ตามตรูด รถบรรทุกไปแค่นั้น ก็เคยคิดน่ะว่า หลุมบ่อ ก็เพราะพวกมรึงวิ่งอ่ะแหละ แต่กลับมาคิดอีกที โทษคนทำถนนดีกว่าครับ มันกินหิน กินปูน กินยางมะตอยไปหมดแล้ว เลยเหลือมาทำทางหน่อยเดียว ถนนที่ใหนมันจะทน จริงม่ะ - ชนเป็นชน ไม่มีเบรก แหงหละครับ เบรกจนเบรกแตก ก็ไม่อยู่ เพราะน้ำหนักมันเยอะอ่ะ ฉะนั้นก็คงจะเคยอ่านข่าว ว่ารถบรรทุกชนไปตามระเบียบ อันนี้เห็นใจรถบรรทุกครับ รถเล็กอย่างเราๆ อย่าไปทำตัวใหญ่กับรถบรรทุกเลย ไม่คุ้มครับ จะมัวมาคิดว่า กรูมาถูกน่ะเว้ย มรึงต้องเบรก มีแต่ตายกับตาย ครับ ได้ไม่คุ้มเสีย อันนี้ไม่เล่ายาว คงรู้น่ะครับ ว่าผมหมายถึงอย่างไร ชนกันขึ้นมา รถเราเละ ยังไงเขาก็ไม่ซื้อใหม่ให้เรา อยู่แล้ว มีประกัน ก็ใช่ว่าจะซ่อมเสร็จภายใน วันสองวัน เลี่ยงได้เลี่ยงดีกว่า ขับรถ เราต้องมองไปข้างหน้าไกลๆ มองทั้งเหตุการณ์บนถนนที่เรากำลังวิ่งอยู่ไปข้างหน้า สักร้อยสองร้อยเมตร ให้ได้ตลอด อย่าวอกแวกมากนัก( รู้ว่าไม่วอกแวก ไม่ได้ ) มองอนาคตข้างหน้าด้วยว่า หากเป็นอะไรขึ้นมา เราและคนข้างหลังเรา จะเป็นอย่างไร
อาทิตย์นี้ ฝนกระหน่ำมาเกือบจะทั่วไทย ทำให้บางพื้นที่ น้ำท่วมกันอีกแล้ว ยังไม่ทันครบปี ก็ท่วมกันอีกครา ขับรถก็ต้องระมัดระวังกันให้มากครับ โชคดีครับ ปลอดภัย จากรถใหญ่ๆ กันทุกๆคน สวัสดี อย่าลืมแวะไปเยี่ยมชม เรื่องน่ารู้อื่นได้อีก ที่ Honda brio Amaze Community ที่มา : ecocarclub.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น