วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

รู้ทัน" เซลล์ขายรถยนต์ " ก่อนไปออกรถ Honda brio Amaze

รู้ทัน" เซลล์ขายรถยนต์ " ก่อนไปออกรถ Honda brio Amaze บทความนี้ ได้มาจาก เว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง ก็เลยหยิบเอามาฝาก ทุกๆคน ที่กำลังสนใจ จะไป ซื้อรถป้ายแดง ตามโชว์รูม ของยี่ห้อรถยนต์ต่างๆ ยิ่งตอนนี้ มีสิ่งเย้ายวน จากรัฐบาล มาล่อเงินของเราให้ออกจากกระเป๋า ไปเข้าบริษัทรถ แถมด้วยดอกเบี้ยส่งไปให้ บริษัทไฟแนนท์ อีกต่างหาก ( เราก็หวังเงินภาษี รถยนต์ใหม่คันแรก ที่เขาล่อเอาไว้ ไงครับ )
เริ่มเรื่อง รู้ทันเซลล์ขายรถ กันเลยน่ะครับ การซื้อรถยนต์ หรือแม้แต่มอเตอร์ไซค์ สักคัน ทางบริษัทผู้ผลิต ก็มีกำไรไว้ส่วนหนึ่ง ก่อนที่จะส่งไปให้ ตัวแทนจำหน่าย หรือที่เรียกว่า Dealer หรือในวงการรถยนต์ ก็จะเรียกว่า โชว์รุมหรือศูนย์รถยนต์นั่นแหละ ทางบริษัทผู้ผลิต จะกำหนด แคมเปญ มาให้ Dealer แต่ละแห่ง เท่าๆกัน เพื่อที่จะได้ นำ แคมเปญนี้ (ที่เราเคยได้ยิน เขาเรียกกันว่า Margin(มาร์จิ้น) ) ไปบริหารให้กับพนักงานขาย ( Sale ) เพื่อให้ sale นำไปเป็น ส่วนลด ของแถม ให้กับลูกค้าต่อไป ซึ่งนี่คือที่มา ของความแตกต่างกันในการให้ ส่วนลด และ ของแถม ในการออกรถแต่ละคัน กับลูกค้าแต่ละคน
ในกรณีที่ของแถมต่างกันมาก อย่างเช่นใน งานมอเตอร์โชว์ motorexpo ต่างๆนั้นจะมาจาก 2 ส่วนหลักคือ 1.ทาง Dealer ยอมลดส่วนกำไรของตัวเอง เพื่อดันยอดรถในสต๊อก ซึ่งมักจะเห็นได้ว่ารุ่นที่ไม่ได้รับความนิยมมักมีราคาส่วนลดสูงมากกว่า รุ่นใกล้เคียงกัน เช่น ตัวท๊อปของรถบางตัว ที่ยอดอืดมากๆ ส่วนลดมักสูงกว่า เพื่อจูงใจลูกค้าส่วนหนึ่ง 2. คือ Sale ดึงกำไร มาร์จิ้นไว้ กินเอง สูงมากๆ กรณีนี้จะเกิดขึ้น ถ้าคุณเจอ Sale ตัวพ่อที่เชี่ยวชาญ บวกกับลูกค้าน้อยประสบการณ์( ส่วนมากซ่ะด้วยสิครับ ใครจะมีเงินมาออกรถบ่อยๆ จนช่ำชอง ) ซึ่ง เซลล์ตัวพ่อเหล่านี้ มักมองออกเสมอว่า ควรดึงกำไรไว้ อย่างไร ได้ไม่ได้ กับลูกค้าที่น่ารักอย่างเราๆ
มาดูที่ส่วนสำคัญในการขายรถ นั่นคือ ของแถม ส่วนลดจ่ายเงินออกรถ ถ้าเป็นรถเก่า ที่ออกมานานแล้ว ยอดขายอืดๆ คุณมาถามมาร์จิ้นผม ผมก็ตอบให้ไม่ได้หรอก ว่ามีมาร์จิ้นเท่าไร ถ้าไม่ใช่ Sale ด้วยกัน ขนาดคุณเป็นเพื่อน Sale มันยังหลอกคุณเลย ยกตัวอย่างคุณถามว่ามีมาร์จิ้นเท่าไร เขาอาจจะบอกว่ามีมาร์จิ้น สองหมื่นห้าหมดหน้าตัก แต่จริงๆอาจมีถึงสามหมื่นขึ้นไป - วิธีการแก้ปัญหานี้ศัพท์ภาษา sale เรียกว่าช้อปครับ คือดูหลายๆที่หลายๆแห่ง แต่คนละ ตัวแทนจำหน่ายกัน คุณก็จะพอทราบคร่าวๆว่า มีของแถม ส่วนลด มากน้อยต่างกันแค่ไหน ซึ่งรถในแบรนด์รองๆบางรุ่น บางตัวที่ราคาแพงๆ เป็นราคาหลักล้าน แล้วขายไม่ดี แอบบอกได้เลยว่า บางครั้ง มาร์จิ้น มีเป็นแสนๆครับ แล้วราคาของแถมหละ แต่ละที่ เขาก็แถมมาตั้ง 20 อย่างเหมือนกัน แล้วจะทำยังไง ขอบอกอย่างนี้ครับ ของแถม 20อย่างนี้ อาจจะได้ของมีราคาต่ำ (เกรดไม่ต้องถาม)ก็ได้ และบางทีให้ของแถม ได้แค่ 5 อย่าง แต่มูลค่าหลายหมื่นบาท ก็มี
ผมจะสรุปให้คร่าวๆดังนี้นะครับ เนื่องจากออกมาก็หลายปีแล้วราคาอาจมีเพิ่มขึ้นบ้างเล็กน้อย แต่ก็จัดอยู่แนวแนวๆ Rateนี้แน่ๆ 1. พ่นเคลือบ กรอบป้าย ผ้ายาง งบประมาณต้นทุนที่Sale ได้รับรวมกันจากผู้ประกอบการคือประมาณ1500 และสิ่งเหล่านี้คือของแถมมาตราฐานแต่ Sale มักต้องแถม 2. เซ็นเซอร์ถอย กันขโมย ถ้ารุ่นมาตราฐานแต่ละชิ้น มักไม่เกิน 2 พันบาทแน่นอนครับ ส่วนใหญ่จะพันหน่อยๆ (เซ็นถอยใช้ไปนานๆไม่ใช่ของศุนย์มักมีปัญหาไม่แนะนำให้ติด) 3. ชุดแต่งรอบคันหรือ เสกิต+สปอยเลอร์ เริ่มต้นที่ 6-7 พันครับ เขาเรียกว่าก๊อปศูนย์ เกรดเดียวกัน 4. ถ้าฟิลมธรรมดาก็แค่ 7-9 ร้อยบาท hi-cool 1800-2500 ขึ้นอยู่กับขนาดรถถ้า lamina บวกไปอีกประมาณ800-1000 5. ถาดปูท้าย อันนี้มักจะพันบาทหน่อยๆถ้าของศูนย์ ของก๊อปอาจจะเข้ารูปบ้างไม่เข้ารูปบ้าง จะถูกลงไปอีกหน่อย 6. จุกจิกต่างๆ คิ้วบันไดถ้าไม่ของศูนย์ก็ไม่กี่ร้อย กันสาดราวๆ 4-700 7. นอกเหนือจากนี้ นึกไม่ออกแหะ -*- แต่ถ้าแต่งอะไรแปลกๆแนะนำให้ไปหาแต่งเองดีกว่าดูจากเน็ตเยอะถูกๆ 8. ประกันชั้น1. พรบ.ดูตามใบเสร็จได้เลย 9. มัดจำป้ายของศุนย์ ต้องได้คืนเสมอ ครบทุกบาททุกสตางค์ เพราะถือเป็นบริการยืมใช้ นอกจาก sale หลอกกินเองหรือถ้ามีนโยบายศูนย์ คืนให้ไม่ครบ ควรขอใบเสร็จจากศูนย์ (ผมเคยเจอเคสลูกค้าไม่มีเงินมัดจำป้าย ผมบอกว่าผมมีแต่ของปลอมให้ยืมได้นะครับถือว่าเซอร์วิส แต่มัดจำนะกลัวพี่เอาแล้วหายไปผมไม่มีให้ลูกค้าคนอื่น พอเขามาคืนผมก็คืนเงินก็ให้เขาไป) 10. ใบจองควรเป็นใบจองศุนย์นะครับ กรณีอื่นๆนี่ส่อไม่สุจริตนะครับ
อย่าลืมแวะไปเยี่ยมชม เรื่องน่ารู้อื่นได้อีก ที่ Honda brio Amaze Community เครดิต : ส.ลาหยุด ช่อง 3, thaimarch.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น